เมื่อ Content ไม่ไช่ King พฤติกรรมบริโภค คือ King ตัวจริง (Content isn’t King, Customer Behavior is King)

แม้ผมจะใช้เน็ตมาหลายปี แต่ในอดีตไม่ค่อยมีโอกาสเข้าเว็บ Mr.Palm บ้างซักเท่าไหร่ เพราะไม่มีเงินซื้อ แต่มาระยะ 1-2 ปีมานี้ สมาร์ทโฟน GPS ได้รับความนิยมมากขึ้น จึงได้มีโอกาสเข้าไปเว็บนี้บ่อยขึ้น และรู้สึกชื่นชอบการเขียนของเจ้าของเว็บ ที่กระชับ เข้าใจง่าย และอัพเดทตลอดเวลา จากเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้เจ้าของระงับการอัพเดทชั่วคราว ต่อมาทราบจาก thumbsup ว่า Mr.Palm ได้ปิดตัวลงแล้ว ก็รู้สึกเสียดายที่เว็บดีๆ ที่อยู่มายาวนาน ต้องจากไปอีกเว็บ แต่ถือเป็นการจากไปอย่างสง่างาม เวลานั้นผมรู้สึกเพียงอย่างเดียวว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของคุณณัฐ เพื่อจะได้มีเวลากับครอบครัวอันเป็นที่รัก นี่เป็นสิ่งที่ผมอยากให้สังคมนี้ตระหนักว่า ครอบครัวต้องมาก่อนทุกอย่าง หากครอบครัวไม่มีความสุข คุณอย่าหวังความสุขจากเงินที่ได้มา วันนี้ได้เข้าเว็บคุณภาวุธ มีข้อความอาลัยต่อการปิดตัวเว็บ Mr.Palm แล้วทำให้ผมฉุกคิด

ขอบคุณ MrPalm.com
เพิ่งรู้จากเว็บไซต์ @thumbsupTH ว่า MrPalm.com กำลังจะปิดตัวลง… เมื่อก่อนผมเข้าเว็บนี้้บ่อยมาก เพราะข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ Palm และ PDA เยอะจริงๆ และส่วนตัวรู้จักกับพี่ณัฐ ที่ทำเว็บด้วยใจจริงๆ สมัยก่อน ผมไปร่วมงาน User Meeting ที่เว็บนี้จัดขึ้นบ่อยๆ ครับ สนุกมากๆ และย้อนกลับไปปี 2003-4 ThaiSecondhand.com ได้ร่วมเป็น partner กับ MrPalm.com ใน Section Palm มือสอง และเราก็ร่วมกันมาตลอดหลายปี นี้คือตัวอย่างหนึ่งขอการที่ เทคโนโลยีเปลี่ยน พฤติกรรมคนเปลี่ยน และมันกระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงเช่นเดียวกัน หากเราไม่สามารถปรับตัวได้ทัน สิ่งที่เกิดขึ้น มันอาจจะลงเอยแบบนี้ คงไม่มีอะไรครับ แค่อยากจะเก็บเป็นที่ระลึกว่า ครั้งหนึ่งเว็บนี้ ก็ช่วยทำให้ความรู้กับผมได้มากมาย รวมถึงมิตรภาพดีๆ มากมายที่เกิดขึ้นจากเว็บนี้ ขอบคุณครับ…

ผมได้ยินคำว่า Content is King ตลอด หลังจากลองค้นดูพบว่า สาเหตุหนึ่งที่คำนี้กลายเห็นบัญญัติสำคัญสูงสุด ของผู้ที่อยู่ในวงการอินเทอร์เน็ต เพราะเคยเป็นคำกล่าวของ Bill Gate ในปี 1996 16 ปีที่แล้ว มาถึงวันนนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนไปมาก การใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป การเปลียนแปลงเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปลี่ยนจาก เทปเพลง-ซีดี-ไฟล์เพลง โซนี่เวอร์คแมน-ไอโฟน ทีวี-อินเทอร์เน็ต เอโอแอล-อินเทอร์เน็ต 2 ปีก่อนคนไทยยังบ้า Hi5 ทั้งบ้านทั้งเมือง ผ่านไปชั่วพริบตาทุกคนหันไปใช้ Facebook กันหมด หลังจากอ่านข้อความของคุณภาวุธจึงอดคิดไม่ได้ว่า หรือเวลานี้ปัจจัยที่สำคัญควรเป็น Customer Behavior is King มากกว่า Content is King ไปซะแล้ว และไม่ใช่ผมเพียงคนเดียวที่ตั้งคำถามนี้ในอินเตอร์เน็ตก็มีบทความตั้งคำถามนี้มากมาย รวมถึงบทความของ Atlantic Magazine : Content isn’t King โดยได้ยกตัวอย่าง Time ซึ่งเคยถือเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการสื่อที่มีทั้งธุรกิจภาพยนต์ เพลง หนังสือ ทั้งหมดเป็น Content ที่มีคุณภาพ แต่ก็ต้องประสบปัญหาด้านรายได้ ขณะเดียวกันอุตสาหกรรมเพลงก็พบปัญหาที่มีเพลงดีๆ ได้รับความนิยมมากมาย แต่ผู้คนไม่ได้ซื้อเพลงในรูปแบบ CD อีกแล้ว ส่งผลบางธุรกิจที่ไม่ยอมปรับตัวอย่างร้านขาย CD, DVD อย่าง Tower Record ต้องปิดตัวลง ธุรกิจหนังสือกำลังจะเป็นไปแนวทางนี้เช่นกัน เพราะการส่งผ่านหนังสือในรูปแบบไฟล์ จะช่วยประหยัดต้นทุนการผลิต และการกระจายสินค้าไปยังร้านหนังสือได้อย่างมาก

ตรงกันข้ามกับ Netflix ผู้ให้บริการเช่า DVD ผ่านทางไปรษณีย์ Netflix ไ่ม่ใช่ผู้ผลิตแต่ก็ถือครอง Content ภาพยนต์ ไว้อย่างมหาศาล เมื่อเข้าสู่ยุค Broadband บริษัท Netflix ก็พัฒนาเทคโนโลยี Steaming ในการให้บริการภาพยนต์ผ่านทางอินเทอร์็เน็ตจนกลายเป็นผู้นำในวงการ ส่งผลกระเทือนให้กับอุตสาหกรรม Cable TV พอสมควร หลังจากทำให้ Blockbuster เชนร้านให้เช่า DVD ล้มละลายไปแล้ว เนื่องจากส่วนหนึ่งไม่ต้องลงทุนวางสายเคเบิ้ลและกล่องรับสัญญาณ ผู้ที่อยู่ในธุรกิจอินเทอร์เน็ตรู้ว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็วมาก ส่งผลพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนเช่นกัน ดังนั้นการจับกระแสรู้แนวโน้มได้ก่อน เปิดรับในเทคโนโลยีใหม่ก่อน และพยายามยอมรับพฤติกรรมผู้บริโภคแบบใหม่ๆ ก่อน ย่อมได้เปรียบทางธุรกิจและอาจสร้างความสามารถในการแข่งขันได้ดีกว่าผู้มาทีหลัง ผมไม่ค่อยเชื่่อเรื่อง Sustainable Business Growth แต่ผมเชื่อเรื่่อง Change ถ้าคุณไม่เปลียนแปลงรับรองว่า ใหญ่แค่ไหนก็ล้มได้

สุดท้ายสิ่งที่เหนือกว่าการคาดการณ์และรู้แนวโน้มได้ก่อนคนอื่นคือ การสร้างกระแสนั้นขึ้นมาเอง เป็นผู้สร้างสิ่งนั้นหรือนวตกรรมใหม่ คนที่ทำแบบนี้ได้หนึ่งในนั้นที่ผมและทุกคนรู้จักชื่อ สตีฟ จ็อป

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: